Popular Archive

Saturday, March 27

มันยืดได้(ต่อ)

คราวก่อนผมได้ทราบวิธีการทำ Stretch ในการ Rigging ไปแล้ว ต่อเนื่องกันเลย เมื่อเราสามารถทำ Stretch ได้เราก็ต้องควมคุมการเปิดปิดได้ด้วย มาคราวนี้เราจะเพิ่ม Node BlendColors เพื่อทำใช้ในการควบคุมการเปิดปิดของ Stretch

1. createNode -n "AutoStretchArm" "blendColors"; เพื่อสร้างโหนด blendcolors ขึ้นมา
2. จากคราวก่อนเราได้สร้าง โหนด multiplyDivide ในการคำนวณหาระยะ a+b และใช้โหนด condition เพื่อให้เปรียบเทียบค่า c ตามเงื่อนไขหากเกินค่า firsteam จะเกิดการ Stretch ขึ้น
3. ให้เราสร้าง Add Attribute ใน Shape ของตัว Control ที่เราจะใช้กำหนดการเปิดปิด Stretch ตั้งชื่อตามเหมาะสมและกำหนดค่าสูงสุด - ต่ำสุด เป็น 0-1
4. ในหน้าต่าง Hypergraph ให้เราเลือกที่ Shape Control เป้าหมาย > "ชื่อ Attribute ที่สร้างก่อนหน้า" เชื่อมโยงไปที่โหนด blendColors > blender
5. จากนั้น ในเงื่อนไข Stretch คราวก่อน หลังจากส่ง ColorIfTrueR เชื่อมโยงโดยตรงเข้าที่กระดูกให้เราหยุดการ Connectนั้นๆ แล้วเปลี่ยนให้ Output ColorIfTrueR จากโหนด condition ไปเชื่อมโยงเข้าที่ blendColors แทน
6. จากนั้นทำการ Output เข้าสู้กระดูกตามขั้นตอนเดิม(OutputR เพราะรับค่าR มา)
7. หลังจากการเชื่อมต่อหากเกิดปัญหากระดูกหดให้ตรวจเช็คที่ Attribute โหนด blendColors ให้ค่าที่เกี่ยวกับ R เป็น 1 ให้หมด(color2R = 1)

No comments:

Post a Comment